THẠCH ỐC THANH CỦNG 石 屋 清 珙

Posted by tranminhhuydn on Mon, 24/12/2012 19:03

(năm sinh năm mất không rõ)

Thiền sư đời Nguyên , thiền tăng thuộc tông Lâm Tế đời thứ 18, trụ ở núi Hà Vụ, Ngô Hưng, tỉnh Chiết Giang.

 

山 居 诗 之 一
過 去 事 已 過 去 了
未 来 不 必預 思 量
只 今只 道 即 今 句
梅 子 熟 時梔 子 香


SƠN CƯ THI CHI NHÂT

Quá khứ sự dĩ quá khứ liễu,
Vị lai bất tất dự tư lương
Chỉ kim chỉ đạo tức kim cú
Mai tử thục thời chi tử hương

Quá khứ sự dĩ quá khứ liễu, vị lai bất tất dự tư lượng, Kinh Kim Cang dạy: “Quá khứ tâm bất khả đắc, hiện tại tâm bất khả đắc, vị lai tâm bất khả đắc” Thật tế lý địa vốn không có ba tâm quá khứ, hiện tại, vị lai cho nên nói được, cùng chẳng được đều là hư huyễn. Kinh Kim Cang chỉ phá chấp, không thể xem mặt chữ nghĩa và ý văn. Tâm vô tâm của Chư Phật lìa tướng ly hình, có không đều không thể suy nghĩ, phàm thánh thảy đều không thể gọi tên, mỗi mỗi đều phải. Mê nó thì ngay trước mặt lầm qua, pháp pháp đều chẳng phải. Ngộ nó thì toàn thể hiển lộ rõ ràng, thanh tịnh vô nhiễm.

 

Chỉ kim chỉ đạo tức kim cú, mai tử thục thời chi tử hương, sao gọi là tâm vô tâm của chư Phật? Trái mai chín thì quả dành dành (mẫu đơn) sẽ có hương thơm. Hãy nói một câu sau cùng là gì? Một đường bằng phẳng không lối quay về, lập tức về nhà chớ hỏi đường.

THƠ Ở N ÚI

Quá khứ qua rồi qua luôn nhé!
Vị lai hà tất phải lo toan
Hôm nay chỉ nói lời nay vậy
Trái mai chín, quả dành dành thơm

view(724)